ชาวบ้านสุดทน ลงขันอุดถนนรางขนมครก

    1733

    ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งชาวบ้าน อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 มีผู้ใช้ Facebook ท่านหนึ่งโพสข้อความว่า “ถึงไม่มีค่าแรงเราก็ทำด้วยใจ ต้องขอขอบคุณตาศักดิ์ วังปรีชา และ สารวัตรแมว บุญชาติและทีมงานสี่แยกช่วยดีทุกท่านมากๆครับ ที่สนับสนุนอุปกรณ์และแรงงานเราหวังว่าพี่น้องที่ใช้เส้นทางสายปลายนา-ควรแบก ได้ใช้เส้นทางอย่างปลอดภัยครับ” และมีประชาชนในพื้นที่มากดไลท์กันเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปไปยังเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าวเพื่อขอสัมภาษณ์

    จากการพูดคุยผู้ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าวยินดีให้ผู้สื่อข่าวเปิดเผยตัว ชื่อว่า คุณแสงระวี เทพธานี ซึ่งเขาได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเป็น สมาชิก อบต.สามตำบล ที่มาของเรื่องราวดังกล่าว คุณแสงระวี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันมีชาวบ้านได้บ่นกันเรื่องถนนสายปลายนา-ควนแบก ซึ่งเป็นถนนสายหลักทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอจุฬาภรณ์ มีทั้งส่วนของที่ว่าการอำเภอ,สถานีตำรวจภูธรและโรงพยาบาลของอำเภอ มีการชำรุดเป็นจุดๆ มาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางได้ประสบอุบัติเหตุ ก่อนจะทำให้เกิดบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย

    เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิ ต้องช่วยกันปฐมพยาบาลแล้วนำส่ง รพ. คุณแสงระวีเล่าต่อว่าถนนสายดังกล่าวมีการชำรุดบ่อยครั้ง ชาวบ้านก็จะประสบอุบัติเหตุปีละหลาย ๆครั้งและเป็นประจำๆ เกือบทุกปี ทั้งนี้เนื่องจาก ถนนสายดังกล่าวมีการก่อสร้างมายาวนานมากกว่า 20 ปี โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ก่อตั้งอำเภอจุฬาภรณ์ โดยทางหลวงชนบทเป็นผู้ดำเนินการขณะนั้น ต่อมาได้โอนถนนเส้นนี้ให้กับท้องถิ่น คือ อบต.สามตำบล ซึ่งยังไม่เคยมีการซ่อมแซมครั้งใหญ่ มีการซ่อมเล็กๆ น้อยๆ เนื่องจาก อบต.สามตำบลมีงบประมาณจำกัด หากซ่อมให้เรียบร้อยต้องได้รับงบอุดหนุนจากส่วนกลางเท่านั้น แท้จริงแล้วถนนเส้นนี้โดยอายุการใช้งานต้องมีการซ่อมรื้อผิวจราจรเพื่อทำใหม่อีกครั้ง

    เนื่องจากเป็นถนนสายสำคัญของอำเภอ ตนเองกับชาวบ้านอีก 10 คน ที่มีจิตสาธารณะเห็นชาวบ้านประสบอุบัติเหตุรายวันไม่สามารถทนดูต่อไปได้ จึงได้ร่วมลงขันทรัพย์สินแรงกาย โดยใช้รถตนเองกับรถชาวบ้านทีมงานสีแยกช่วยดีอีกคัน ช่วยกันเอาปูนซีเมนต์ และยางมะตอยที่เป็นถุงมาช่วยกันอุดถนนเพื่อบรรเทาชั่วคราวไปก่อน ซึ่งคิดว่าอาจไม่ได้ดีมากแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ทำให้ฐานะ สมาชิก อบต.แต่ตนเองทำในฐานะกลุ่มชาวบ้านทีอยากทำ

    ทั้งนี้นายแสงระวี เทพธานี ยังวิงวอนให้หน่วยงานระดับจังหวัดไม่ว่าจะเป็นจังหวัดหรือองค์การบริหารจังหวัด ช่วยเข้ามาช่วยเหลือดูแลจัดหางบประมาณเร่งปรับปรุงถนนดังกล่าว เนื่องจากต้องใช้งบประมาณเกินกำลังของท้องถิ่นระดับตำบลจะดำเนินการได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและศูนย์ราชการของอำเภอต่อไป

     

     

    ทีมข่าวนครโฟกัส