ผู้นำชุมชน ทนไม่ไหว หลังทนมานานกับ “ถนนโลกพระจันทร์” เกณฑ์ชาวบ้าน ลงหุ้น ปิดหลุมบ่อ ไม่ง้อท้องถิ่น

1317

“ผู้นำชุมชน ทนไม่ไหว หลังทนมานานกับถนนโลกพระจันทร์ เกณฑ์ชาวบ้าน ลงหุ้น ปิดหลุมบ่อ ไม่ง้อท้องถิ่น”

หลังจากได้รับความเดือดร้อนหนัก ผู้นำชุมชน ม.6, ม.9 พื้นที่เทศบาลตำบลนาเหรง นำชาวบ้านช่วยกันแก้ปัญหาถนนซอย เคียงสิริ-บ้านยอดเหลือง ระยะทาง 5 กิโลเมตร ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หลายจุด เกือบทั้งเส้น โดยที่ในช่วงฝนตกจะมีน้ำท่วมขัง และช่วงหน้าแล้งจะมีฝุ่นฟุ้งเป็นบางช่วงซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักในการสัญจรไปมาในพื้นที่


โดยเฉพาะกับผู้ปกครองที่ต้องขับรถไปส่งลูกหลานที่โรงเรียน หรือแม้แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ที่จะเดินทางไปทำกิจกรรมทางศาสนาที่วัด ที่สำคัญเคยมีเหตุการณ์รถจักรยานยนต์ที่ขับผ่านถนนเส้นดังกล่าวตกหลุม รถได้รับความเสียหาย คนขับได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายครั้ง ในขณะที่รถยนต์ของชาวบ้าน ทั้งที่ใช้ส่วนตัวตลอดจนรถบรรทุกผลผลิตทางการเกษตรที่ต้องสัญจรผ่านถนนเส้นนี้ก็ต้องขับกันด้วยความระมัดระวังเนื่องจากกลัวจะได้รับความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอย่างนี้มานานหลายปี โดยที่ผ่านมาผู้นำชุมชน รวมถึงชาวบ้านได้เคยร้องเรียนหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลแก้ไขแต่อย่างใด


จากการสอบถามผู้นำท้องถิ่นรายหนึ่ง ได้ความว่า ถนนเส้นนี้ สร้างเมื่อประมาณปี 2537 โดยงบประมาณของทางหลวงชนบท ต่อมา เมื่อประมาณปี 2552 และได้โอนให้อยู่ในความดูแลของ อบต. หรือ เทศบาลตำบลนาเหรงในขณะนี้ เมื่อนับอายุการใช้งาน ถนนเส้นนี้ก็ใช้มากว่า 20 ปี แต่ไม่เคยได้รับการซ่อมแซมเลย จึงเป็นเหตุให้เป็นหลุมบ่ออย่างที่เห็น

ที่ผ่านมา ผู้นำท้องถิ่นทั้งสองหมู่บ้าน เคยได้ยื่นเรื่องเข้าสภาฯ เพื่อของบมาปรับปรุงซ่อมแซมถนนเส้นดังกล่าวไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล ส่วนหนึ่ง อาจเป็นเพราะ ตำแหน่งนายกเทศบาลตำบลนาเหรงได้ว่างลง เหตุเพราะนายกฯคนก่อนถูกดำเนินคดีเมื่อปี2559 จึงได้ถูกถอดออกจากตำแหน่ง

หลังจากตำแหน่งนายกฯว่างลง เมื่อปลัดฯ ขึ้นรักษาการตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่นาน ก็มีเหตุให้ต้องย้ายไปอีก เหลือแต่ ผอ.กองฯ ต่างๆ ที่ผลัดกันรักษาการฯ ตามภาระงาน เมื่อขาดผู้นำอย่างแท้จริง จริงไม่มีใครกล้าที่จะอนุมัติงบประมาณลงมาซ่อมถนนทั้งเส้น ได้เพียงงบประมาณ​ของเทศบาล​ตำบล​นา​เห​รงเมื่อปีที่แล้ว มาซ่อมแซมเพื่อบรรเทาเฉพาะจุดที่หนักๆ ระยะทางประมาณ ​53เมตร เท่านั้น

 

เมื่อชาวบ้านเห็นว่าถนนหลุมบ่อ คือปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงาน เจ้าของพื้นที่อย่างจริงจังซักทีหลังจากร้องขอกันมาหลายครั้งแล้ว จึงได้ร่วมกันพูดคุยหาทางออกให้กับชุมชนด้วยตัวเอง จึงเป็นที่มา ของการรวมตัวกันลงหุ้นทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ เพื่อซ่อมแซมถนนให้พอใช้ได้ไปพลางๆก่อน อย่างที่เห็น.