“ทนไม่ไหว” เด็กๆ ลงเล่นน้ำในหลุมบ่อ”กลางถนน” หวังประชด…ภาครัฐ !!!

    238

    “ทนไม่ไหว”  เด็กๆ ต.บ้านราม อ.หัวไทร เมืองคอน ลงเล่นน้ำในหลุมบ่อกลาง”ถนนประชด” หลังเดือดร้อนหนัก ไร้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเหลียวแลมานานหลายปี

    เมื่อเย็นวันที่ 7 ธ.ค.2561 นายเลิศศักดิ์ บัวแก้ว อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/5 หมู่ 6 ต.บ้านราม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้ร้องต่อศูนย์ข่าวนคร 24 ชั่วโมง สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช หลังจากได้รับความเดือดร้อนจากถนนในหมู่บ้านที่เป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ หลายจุด โดยในช่วงฝนตกจะมีน้ำท่วมขัง และช่วงหน้าแล้งจะมีฝุ่นเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเคยมีเหตุการณ์รถจักรยานยนต์ที่ขับผ่านถนนเส้นดังกล่าวตกหลุม รถได้รับความเสียหาย คนขับได้รับบาดเจ็บแล้วหลายสิบราย ในขณะที่รถยนต์เก๋ง รถกระบะ ของชาวบ้านที่บรรทุกผลผลิตทางการเกษตรสัญจรผ่านถนนเส้นนี้ก็ตกหลุม ทำให้ล้อแม็กต์และยางเสียหายมาแล้วหลายคัน ซึ่งเป็นอย่างนี้มานานหลายปี โดยที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

    นายเลิศศักดิ์ บัวแก้ว ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนสายหลักของชาวบ้านที่ใช้สัญจรไปมาระหว่างอำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอหัวไทร รวมระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งเท่าที่จำได้ถนนเส้นดังกล่าวนี้ก่อสร้างมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี และตลอดระยะเวลาไม่เคยมีการซ่อมแซมถนนจุดที่ชำรุดเสียหาย กระทั้งถนนเริ่มชำรุดเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อเพิ่มมากขึ้น ในบางจุดเป็นหลุมขนาดกว้างและลึกเกือบ 10 เซนติเมตร โดยเฉพาะช่วงรอยต่อระหว่าง หมู่ 6 และ หมู่ 7 ต.บ้านราม อ.หัวไทร สภาพถนนพังเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่ออย่างหนัก หลายจุด แต่ละหลุมลึกเกือบ 10 เซนติเมตร รวมยะยะทางที่ถนนพังเสียหายกว่า 1 กิโลเมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน แต่จำต้องขับรถผ่านเส้นทางดังกล่าว ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อหลบหลุมบ่อบนถนนป้องกันรถตกหลุมได้รับความเสียหาย โดยชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 3 ปีแล้ว

     

    “ ก่อนหน้านี้ตนและชาวบ้านเคยแจ้ง อบต.บ้านราม อ.หัวไทร แต่ได้รับคำตอบว่าถนนเส้นดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบขององศ์การบริกหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช” ทาง อบต.บ้านราม ไม่สามารถเข้าดำเนินการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ แม้กระทั้งการแก้ปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้ชาวบ้านเป็นการชั่วคราว เช่น การนำดินลูกรังมาถมปิดหลุมปิดบ่อบนถนน ทาง อบต.บ้านราม ก็ไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย จึงอยากวิงวอนให้องศ์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ในเบื้องต้นอยากให้ช่วยเหลือโดยนำหินขลุกมาเททับหลุมบ่อบนถนนเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปชั่วคราวก่อนก็ยังดี


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในขณะที่สื่อมวลชนกำลังถ่ายภาพทำข่าวอยู่นั้นได้มีเด็ก ๆ ในหมู่บ้าน 2-3 คน นุ่งกางเกงขาสั้นไม่สวมเสื้อได้วิ่งมานอนอาบน้ำในหลุมบ่อที่มีน้ำโคลนท่วมขังอยู่ เพื่อประชด และสื่อไปยังหน่วยงานภาครัฐที่ไม่สนใจดูแลสิ่งสาธารณูปโภคที่ชาวบ้านจำเป็นจะต้องใช้ พร้อมทั้งกล่าววิงวอนให้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน.

     

    Cr.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช